Thai PBS Podcast
28:32
EP. 13: เจนพีค
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 13: เจนพีค
วันที่เผยแพร่ : 02 ต.ค. 66
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
แชร์

เจนพีคถูกประกาศชื่อขึ้นรับรางวัลคู่จิ้นแห่งปี มีเสียงแฟนคลับกรี๊ดกร๊าดให้กำลังล้นหลาม เจนกำลังกล่าวขอบคุณและบอกว่ามีเรื่องสำคัญอยากจะบอกแฟนๆ ทุกคน.. (Flashback) แล้วเขาก็นึกย้อนถึงวันที่เขาต้องเซ็นสัญญาสตาร์พาวเวอร์ สัญญาที่บริษัทบันเทิงชื่อดังยื่นข้อเสนอให้เขาที่ยืนยันว่าเขาจะดังระเบิดภายใน 1 ปี แลกกับกฎเคร่งครัดที่ต้องทำตามทุกข้ออย่างไม่มีข้อแม้ ด้วยความที่เจนกิตเป็นผู้ชายตัวใหญ่ หุ่มกล้าม สูง 185 เรียกว่าครบสูตรพระเอกวายไทยที่สาววายต้องการ แต่ที่จริงตัวตนของเจนคือเจนนี่เควียร์สาวที่มีความสุขกับการแต่งตัว แต่งหน้า และการเป็นตัวเองแบบเต็มที่กับเพื่อนๆ กลุ่มเควียร์ ทำให้การเซ็นสัญญาครั้งนี้เขาต้องยอมแลกทุกอย่างมาเพื่ออาชีพที่เขาอยากไต่เต้าเข้าวงการ และชื่อเสียงที่เขาต้องการ

.

เจนถ่ายซีรี่ย์วายกับคู่จิ้นผู้โด่งดังของเขานั่นก็คือพีค เจนพีคดูมีความสัมพันธ์ที่ดีอาจจะไม่ได้สนิทกันรักกันอย่างที่แฟนๆ คิดไปเอง แต่ก็ไม่ได้เกลียดกันจนต้องปั้นหน้า เจนสัมผัสได้ว่าพีคเป็นผู้ชายที่แทบไม่มีความเป็น feminine อยู่เลย แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ตัวเล็ก ผิวขาว เอวบาง หน้าตาจิ้มลิ้มตรงตามตำรานายเอกวายทำให้เขาถูกมองว่าเป็นตัวนาง หรือแฟนคลับบางคนก็ชงให้พีคเป็น LGBT+ หรือชงไปเป็นผู้หญิงเลยก็มี เจนกับพีคเตรียมเข้าฉากถ่ายซีรี่ย์คู่กันเรื่องใหม่ที่แฟนๆ กำลังรอชม ถ่ายไปเจนก็ขำไปเพราะบทมันมีความเบียวและไม่มีการอ้างอิง identity ของ LGBT+ เลยทั้งๆ ที่เป็นซีรี่ย์ชายรักชาย แล้วยังมีฉากที่เจนต้องแสดงออกถึงความเป็นชายแท้ด้วยการดูถูกเควียร์ว่าเขาไม่ใช้พวกกะเทยแต่เขาเป็นแค่ผู้ชายที่รักผู้ชายด้วยกันเท่านั้น นั้นเป็นสิ่งที่เจนทนไม่ได้จนพยายามเถียงกับผู้กำกับ จนสุดท้ายผู้จัดการก็เข้ามาห้ามและให้เจนนึกถึงสัญญาที่ตกลงกันไว้

.

จนรอเข้าฉากซีนที่ต้องเล่นถึงเนื้อถึงตัวมาเกือบจะเป็นฉากมีเซ็กส์ด้วยซ้ำ ทั้งคู่อึดอัดใจมากพยายามคุยกับผู้กำกับแล้วว่ามันจำเป็นจริงๆ หรอแต่ก็เถียงผู้ใหญ่ไม่ได้ ด้วยเหตุผลว่าต้องเอาใจแฟนคลับ ทำแบบนี้จะได้ดัง ซีรี่ย์จะได้ขายออก ระหว่างรอพีคเลยมาบ่นกับเจนว่าเขากระด่างใจที่จะต้องรับบทแบบนี้ทั้งๆ ที่เขาเป็นผู้ชายแท้ๆ แล้วก็บ่นเรื่องที่เขาต้องเลิกกับแฟนผู้หญิงเพราะแฟนๆ รับไม่ได้ และพยายามยัดเยียดให้พีคเป็นผู้หญิง คิดว่าเจนโชคดีที่อย่างน้อยแฟนๆ ก็คิดว่าเขาแมน มีความเป็นผู้ชายมากกว่า แต่หารู้ไม่ว่าเจนมี ความเป็นเควียร์ และบางมุมก็ชอบแต่งหญิงด้วยซ้ำ ทำให้เจนรับรู้สึกปัญหาความ Misgender ในวงการซีรี่ย์วาย และการไม่ยอมรับตัวตนที่แท้จริงที่ขัดกับภาพลักษณ์ของคน เจนจึงวางแผนกับพีคเล่นๆ ว่าถ้าเราอยากให้ผู้คนยอมรับเราเราต้องดังให้ได้ ถ้าเราดังแล้วคงมีโอกาสรับงานหรือต่อรองกับค่ายมากขึ้น

.

เจนและพีคเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อซีรี่ส์เริ่มออนแอร์ ทั้งคู่ถูกเปิดตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์และมีงานเข้ามามากมาย แต่ยิ่งดังเจนและพีคยิ่งรู้สึกว่าพวกเขาถูกสังคมบีบให้รับบทพระเอกนายเอกตลอดเวลา เจนถูกห้ามไม่ให้แต่งหน้าเยอะ ห้ามนั่งไขว้ห้าง ห้ามใส่เสื้อผ้าที่ดู feminine และข้อห้ามมากมายที่ขัดความเป็นตัวตนของเจนเพราะจะดูสาว ในขณะที่พีคก็ถูกห้ามให้ทำตัวแมน ต้องดูน่ารัก ทั้งยังถูกบังคับให้แอคติ้งและแสดงออกให้ดูน่ารัก ทั้งคู่ถูกห้ามในสิ่งที่อยากทำ และถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ได้เป็นจนทั้งคู่เริ่มอึดอัดจนแทบไม่อยากออกไปทำงาน ไม่อยากเจอกันเพราะคิดว่าเวลาต้องทำงานด้วยกันพวกเขาไม่ได้เป็นตัวของตัวเองเลย

.

วันต่อมามีงานอีเว้นแฟนคลับก็ชงให้ทั้งคู่ตอบสเปคตัวเอง พีคตอบว่าเขาชอบคนน่ารักตัวเล็ก ส่วนเจนตอบว่าชอบคนที่ดูมีกล้าม สูงพอๆกับเขา พอลงจากเวทีก็โดนผู้จัดการดุที่ตอบความจริง ทำไมไม่ตอบขายจิ้น แล้วยังมีแฟนคลับบางส่วนที่ขึ้นแท็กต่อต้านบอกว่าคำตอบของเจนคือแสดงออกว่าเจนชอบผู้ชายด้วยกันแต่ชอบผู้ชายตัวใหญ่กำยำเหมือนตัวเองไม่เห็นจะเข้าเลยพี่พีคเข้ากว่าตั้งเยอะ ทำให้เจนรู้สึกว่าเขาไม่มีทางเป็นตัวเองได้แม้กระทั่งรสนิยม แค่เพราะเขาร่างกายกำยำ ตัวใหญ่ และชอบผู้ชายที่เหมือนตัวเอง เขาก็ถูกมองว่าไม่เหมาะสม น่ารังเกียจ ทั้งๆ ที่คนพวกนี้ชื่นชมเวลาเขาจิ้นกับผู้ชายเหมือนกันที่แค่มีภาพลักษณ์น่ารัก ตัวเล็ก และมีความใกล้เคียงกับภาพลักษณ์ผู้หญิง ทำให้เจนตัดสินใจฮึบขึ้นสู้และคิดว่าเขาต้องทำให้ผู้คนยอมรับในตัวตนของเขาให้ได้

.

จนมาถึงงานประกาศรางวัลที่เขายืนอยู่ตอนต้น และบอกว่าเรื่องสำคัญที่เขาต้องการจะพูดคือเขาเป็น Queer มีความชอบผู้ชาย และขอบคุณที่พีคเป็นเพื่อนที่สนับสนุนเขาและเป็นนักแสดงที่ดีจนทุกคนชื่นชอบในเคมีของพวกเขา แม้ในชีวิตจริงพวกเขาจะเป็นแค่เพื่อนกันก็ตาม มีเสียงแฟนคลับและผู้คนในห้องส่งซุบซิบตกใจกับการเปิดตัวเป็น Queer ของเจนและเรียกว่าเป็นการปิดตัวของคู่จิ้นไปในตัวจากการพูดครั้งนี้ เจนพีคลงเวทีมาพีคขอบคุณที่เจนกล้าเป็นตัวเอง ไม่โกรธเพื่อนที่อาจทำให้งานคู่ของพวกเขาอาจจะหายไป พร้อมบอกขอบคุณเจนว่าเจนกล้าหาญมากที่ยอมแลกชื่อเสียงที่ได้มากับการได้เป็นตัวเอง พีคเชื่อว่าเจนจะดังได้จากการเป็นตัวตนของเจนไม่ต้องคอยหลอกตัวเอง หลอกคนอื่น

 .

วันต่อๆ มาเจนถูกยกเลิกงาน และถูกฟ้องจากค่ายที่ผิดสัญญาที่ตกลงกันไว้ว่าจะปกปิดตัวตนทางเพศทำให้เจนเครียดมากและเริ่มคิดว่าตัวเองคิดผิดที่ทิ้งทุกอย่างและหาปัญหาให้ตัวเองเพราะทนต่อการถูกบดบังตัวตนไม่ไหว จนกระทั่งมีโทรศัพท์สายหนึ่งโทรบอกว่าอยากขอสัมภาษณ์บอกว่าเป็นนิตยสารหัวนอกที่สนับสนุน LGBT+ identity เจนจึงตอบตกตกลงไป พอนิตยสารฉบับนั้นวางขายเจนและพีคก็ถูกพูดถึงอีกครั้งถึงการแสดงที่เก่งจนทำให้คนจิ้นได้ และยังเป็นนักแสดงวายไม่กี่คู่ที่กล้าเปิดเผย identity ตัวเอง ในเชิงที่สวนกับกระแสอีกด้วย นั้นทำให้เจนรู้สึกว่านี่คือก้าวแรกที่เขาจะได้ต่อสู้เพื่อ identity ของตัวเอง และทำลายกรอบของภาพลักษณ์ทางเพศที่สังคมยัดเยียดให้ LGBT+ ด้วย

.

หลังจากเจนกลับมามีเชื่อเสียงอีกครั้งเจนกับพีคก็ถูกวางตัวให้แสดงคู่กันในหนังเรื่องใหม่ที่มีประเด็นเกี่ยวกับ LGBT+ แต่ครั้งนี้เจนและพีคได้บทบาทที่สำคัญ แม้จะไม่ได้คู่กันแต่เป็บบทที่ผลักดัน LGBT+ identity จนมีแฟนๆ กลับมาให้ความสนใจ ในวงสัมภาษณ์เปิดตัวก็มีนักข่าวพูดถึงประเด็นที่เกิดขึ้นทั้งหมดกับเจน เจนก็อธิบายและบอกว่าเขาไม่เสียใจเลยที่ตัดสินใจทุกอย่างไปวันนั้น และเขาหวังว่าประเด็นของเขาจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้สังคมไม่ตัดสินตัวตนของเพศใดเพศหนึ่งแค่เพราะลักษณะภายนอก และไม่กดทับความเป็น LGBT+ อยู่แค่รุกรับ พระเอกนายเอก หรือใครแมนกว่าสาวกว่า ทุกคนล้วนมีตัวตนของตัวเองและการเป็นตัวเองไม่ต้องการการรอให้ใครมายอมรับ สังคมที่ดีคือสังคมที่น้อมรับความแตกต่าง และเคารพในตัวตนของผู้อื่นต่างหาก

ผู้จัดรายการ
ความคิดเห็น ()
รูปภาพโปรไฟล์ผู้แสดงความคิดเห็น
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป