Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / Rapper Lawyer นักกฎหมายสายแรป / EP. 12: มอเตอร์ไซค์แต่งซิ่ง ระวังไม่ได้วิ่งบนถนน
10:17
EP. 12: มอเตอร์ไซค์แต่งซิ่ง ระวังไม่ได้วิ่งบนถนน
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 12: มอเตอร์ไซค์แต่งซิ่ง ระวังไม่ได้วิ่งบนถนน
วันที่เผยแพร่ : 22 ก.ย. 66
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
แชร์

การตกแต่งรถและปรับแต่งมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็กลายเป็นประเด็นสำคัญของสังคมในทุกวันนี้ เพราะนอกจากจะต้องอิงกับข้อบังคับตามกฎหมายแล้ว ยังต้องใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่มาตัดสินในบางรายด้วย เพราะว่ามีอุปกรณ์หลายชนิดที่ก้ำกึ่งหรือไม่แน่ชัดว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ทำให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องศึกษาและทำความเข้าใจให้มากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่สุ่มเสี่ยงที่ว่า มักจะเป็น 6 อย่างนี้

.

อย่างแรกคือกระจกมองข้าง เป็นสิ่งแรก ๆ ที่นักบิดต้องการจะเปลี่ยน เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ทำให้มีการผลิตกระจกมองข้างหลากหลายรูปแบบมาให้ได้ลองใช้ด้วยกัน อย่างที่สองคือหลอดใส่ทะเบียนรถ มีลักษณะเป็นทรงกระบอกใส ซึ่งสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก แต่ข้อเสียคือมองเห็นแค่บางส่วนเท่านั้น และยังมีรถมอเตอร์ไซค์บางคันที่ติดตั้งหลบไว้ไม่ให้เห็นได้ชัดเพราะมองว่าไม่สวยงาม จึงสุ่มเสี่ยงที่จะโดนเรียกตรวจเวลาที่เจอด่าน ต่อมาคือล้อรถและยาง ที่สุ่มเสี่ยงเพราะว่าสิงห์นักบิดทั้งหลายมักเปลี่ยนล้อและยางให้มีขนาดและรูปร่างผิดแปลกไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด จนเป็นที่สังเกตของบรรดาตำรวจทั้งหลาย ต่อมาเป็นท่อไอเสีย

.

สิ่งที่เป็นประเด็นใหญ่ที่สุดในยุคนี้ เพราะนอกจากจะสร้างความเท่ให้มอเตอร์ไซค์แล้ว ยังสร้างความรำคาญให้ผู้อื่นอีกด้วย ซึ่งเรื่องเสียงดังนี้เป็นปัญหาเดียวของท่อไอเสีย ไม่ใช่เรื่องรูปทรงแต่อย่างใด ซึ่งหากโดนจับได้ก็อาจจะถูกเจ้าพนักงานออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวหรือห้ามใช้เด็ดขาดจนกว่าจะแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งหากตรวจสอบพบจะถูกปรับ 5,000 บาทหรือทำผิดซ้ำก็จะถูกจำคุก ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ อีกอย่างคือไฟส่องสว่าง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟส่องป้ายทะเบียน และการติดตั้งเพิ่มเติมจะถูกตำรวจจับได้ หากไปรบกวนสายตามากไป หรือก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อื่น และอย่างสุดท้ายคือตำแหน่งป้ายทะเบียน หากป้ายทะเบียนถูกติดในตำแหน่งที่แตกต่างจากเดิมหรือมองเห็นไม่ชัด ก็เป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจได้

.

ซึ่งนอกจากที่กล่าวมายังมีอุปกรณ์บางอย่างที่นอกเหนือจากที่ผู้ผลิตติดตั้งมาจากโรงงาน ให้ถือว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายไว้ก่อน เพราะบางทีอุปกรณ์นั้นได้รับการรับรองจาก มอก. เรียบร้อยแล้ว แต่หากคิดตามดุลยพินิจของเจ้าพนักงานก็อาจจะถูกจับได้

ผู้จัดรายการ
ความคิดเห็น ()
รูปภาพโปรไฟล์ผู้แสดงความคิดเห็น
ตอนที่เกี่ยวข้อง
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป