Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / Rapper Lawyer นักกฎหมายสายแรป / EP. 13: เล่นโซเชียลอย่างไรให้ไม่ผิด พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
09:51
EP. 13: เล่นโซเชียลอย่างไรให้ไม่ผิด พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 13: เล่นโซเชียลอย่างไรให้ไม่ผิด พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
วันที่เผยแพร่ : 29 ก.ย. 66
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
แชร์

ในทุกวันนี้ หากเราจะโพสต์หรือคอมเมนต์อะไรต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ ต้องระวังกันให้มาก ๆ เพราะว่าทุกวันนี้ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ซึ่งหากสรุปง่าย ๆ ก็คือโพสด่าใคร ล้อเลียนใครในโลกออนไลน์ ก็อาจจะถูกฟ้องได้ ดังนั้นเราก็ต้องมาศึกษาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ให้เข้าใจอย่างถูกต้อง

.

การกด like หรือกดแชร์คือสิ่งที่ทำง่ายที่สุด แต่หากเราไปกด like กดแชร์ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจและความมั่นคง สถาบันพระมหากษัตริย์หรือข้อมูลที่ผิดกฎหมาย ก็อาจจะมีความผิดได้ แต่ถ้าผู้ที่แสดงความคิดเห็นนั้นไม่ใช่ตัวเอง แต่เป็นผู้อื่นที่มาแสดงความคิดเห็นในเพจของเรา เราที่เป็นเจ้าของเพจก็มีความผิดได้ ซึ่งถ้าหากเราพบเห็นและลบออกไปแล้วจะถือว่าเป็นผู้พ้นผิด การโพสต์สิ่งลามากอนาจารก็ถือว่าเป็นความผิดอย่างที่ได้ทราบกันอยู่แล้ว แต่ที่ไม่รู้กันก็น่าจะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตต่าง ๆ และการโพสต์ด่าคนอื่น เพราะถือเป็นการทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง สามารถฟ้องร้องได้ตามกฎหมาย

.

นอกจากนี้การโพสต์เกี่ยวกับเด็กก็อาจจะมีความผิด เพราะเด็กเล็กยังไม่สามารถสื่อสารได้ ถือว่าไม่ได้รับความยินยอมจากผู้อื่น นอกจากจะเป็นการชื่นชมอย่างให้เกียรติ การละเมิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ เสียง รูปภาพ หรือวิดีโอ เช่นกันเอารูปภาพมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ก็สามารถฟ้องร้องได้เช่นกัน แต่การส่งรุปภาพสวัสดีวันจันทร์นั้นไม่ผิดแต่อย่างใด อีกอย่างที่พบเจอกันบ่อยคือการฝากร้านในพื้นที่ที่ไม่อนุญาต การส่ง email ขายของ และข้อความโฆษณาโดยไม่ได้รับความยินยอมจะถูกนับว่าเป็นสแปมทั้งหมด หากต้องการฟ้องก็สามารถสืบหาข้อมูลได้ ข้อสุดท้ายที่ควรระวังคือถ้าในกรณีที่พบข้อมูลผิดกฎหมายอยู่ในพื้นที่ของเรา แต่เราไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่เอง ก็สามารถแจ้งไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เช่นกัน

ผู้จัดรายการ
ความคิดเห็น ()
รูปภาพโปรไฟล์ผู้แสดงความคิดเห็น
ตอนที่เกี่ยวข้อง
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป