Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / Rapper Lawyer นักกฎหมายสายแรป / EP. 14: ลัก วิ่ง ชิง ปล้น คดีเกี่ยวกับทรัพย์ ต่างกันอย่างไร
11:17
EP. 14: ลัก วิ่ง ชิง ปล้น คดีเกี่ยวกับทรัพย์ ต่างกันอย่างไร
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 14: ลัก วิ่ง ชิง ปล้น คดีเกี่ยวกับทรัพย์ ต่างกันอย่างไร
วันที่เผยแพร่ : 06 ต.ค. 66
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
แชร์

หลาย ๆ คนคงสับสนกันไม่น้อย ว่าความแตกต่างระหว่าง ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ หรือคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทรัพย์แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อแตกต่างระหว่างคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์กัน

.

ไปดูสิ่งแรกของคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์กัน การลักทรัพย์ คือการที่เราไปเอาทรัพย์ของคนอื่นโดยที่เราไม่ได้บอกเขา ถ้าหากว่ากระทำในเวลากลางคืน บริเวณเหตุไฟไหม้ ระเบิด หรืออุบัติเหตุ จะถูกระวางโทษหนักกว่าการลักทรัพย์ในเวลา

.

ต่อมาการวิ่งราวทรัพย์ อธิบายง่าย ๆ ว่าเอาไปซึ่ง ๆ หน้า เป็นการขโมยที่เจ้าของรู้ตัวและทรัพย์จะต้องอยู่ใกล้กับเจ้าของ หากทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายหรือเสียชีวิตร่วมด้วยจะต้องถูกระวางโทษหนักขึ้นด้วย การชิงทรัพย์เป็นการที่ไปทำร้ายหรือขู่เข็ญผู้อื่นเพื่อให้ยินยอมและยกทรัพย์ให้ หรือทำไปเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่การเอาทรัพย์นั้นไป แต่ถ้าหากผู้ก่อเหตุมีตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป จะถูกเรียกว่าปล้นทรัพย์ แต่หากว่าเจ้าทรัพย์ได้รับอันตรายหรือเสียชีวิตจากการกระทำของผู้ก่อเหตุเพียงคนเดียว ผู้ก่อเหตุที่เหลือก็จะถูกนับว่ามีส่วนร่วมในการกระทำด้วย ซึ่งโทษจะหนักกว่าการปล้นทรัพย์โดยไม่มีอาวุธหรือไม่ได้ทำร้ายผู้ใด การกรรโชกทรัพย์คือการบังคับขู่เข็ญให้ยินยอม ซึ่งแตกต่างจากการขู่เข็ญของการชิงทรัพย์เพราะว่ากรรโชกทรัพย์คือการใช้คำพูดขู่ ส่วนชิงทรัพย์คือการใช้กำลังขู่ ซึ่งหากว่าขู่ว่าจะฆ่า ทำร้ายหรือมีอาวุธมาด้วยจะมีโทษหนักขึ้น

.

ต่อมาการยักยอกทรัพย์ ง่าย ๆ คือการเบียดบังเอาทรัพย์ที่ผู้อื่นครอบครองหรือร่วมครอบครองมาเป็นของตัวเองหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต เหมือนที่เราเคยได้ยินว่ายักยอกเงินบริษัท เป็นต้น ซึ่งถ้าทรัพย์นั้นตกมาอยู่ในครอบครองของผู้กระทำผิด เพราะผู้อื่นส่งมอบให้ หรือเก็บได้ ก็จะโดนโทษหนักกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทั้งภายในและภายนอก การรับของโจร เป็นการที่เราไปรับเอาของที่โจรได้รับมาจากการกระทำที่มิชอบ เพราะถือว่าเป็นการสนับสนุนโจร ซึ่งถ้าหากเรานำไปหากำไรก็จะโดนโทษหนักกว่าเดิม การรีดเอาทรัพย์ เป็นการที่ผู้ก่อเหตุไปข่มขู่ผู้เสียหายว่าจะเปิดเผยความลับของเขา หากไม่ยอมให้ทรัพย์แก่ผู้ก่อเหตุ ซึ่งนับว่าเป็นการกรรโชกทรัพย์วิธีหนึ่งก็ว่าได้

.

ส่วนการทำให้เสียทรัพย์คือการที่เราไปทำให้ทรัพย์ของผู้อื่นเสียหายหรือถูกทำลาย และสุดท้ายคือการบุกรุก เป็นการกระทำที่ผู้ก่อเหตุบุกเข้าไปอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นหมายจะเอาทรัพย์ หรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการรบกวนการครอบครองของเขาโดยปกติสุข เช่นเข้าไปแล้วอ้างว่าตัวเองเป็นเจ้าของ เข้าไปแล้วไม่ยอมออก แต่ถ้าหากว่าทำผิดโดยมีอาวุธ ในเวลากลางคืน หรือใช้กำลัง ก็จะโดนโทษเพิ่มมากขึ้นด้วย

ผู้จัดรายการ
ความคิดเห็น ()
รูปภาพโปรไฟล์ผู้แสดงความคิดเห็น
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป