“มุมมองสตรีนิยมกับสุนทรียศาสตร์ทางดนตรี” บทความวิชาการ โดย กุลธีร์ บรรจุแก้ว และ วริณาฐ พิทักษ์วงศ์วาน ที่จะพาผู้ฟังไปค้นหาพื้นที่ของผู้หญิงกับสุนทรียศาสตร์ทางดนตรี ในบริบทของดนตรีตะวันตก ผ่านการรื้อถอนรหัสและความหมายที่ซ่อนอยู่ของดนตรีบริสุทธิ์ การนำเสนอภาพตัวแทนของเพศสถานะ เพศวิถี การต่อรองอำนาจ ปิตาธิปไตยที่แฝงฝังอยู่ในนั้น และคุณประโยชน์ของแนวคิดสตรีนิยมในบริบททางดนตรีและมิติอื่น
.
นอกจากนี้ ผู้ร่วมรายการทั้งสองท่าน ยังนำเสนอถึงคุณประโยชน์ของแนวคิดสตรีนิยมในมิติอื่น ดังนี้
.
“เรื่องสตรีนิยมจริง ๆ แล้ว เป็นประโยชน์ในแง่หนึ่งก็คือในแง่ของการมองให้เห็นถึงโครงสร้างเชิงอำนาจที่ไม่เท่าเทียม ที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ แต่ในอีกแง่หนึ่งมันก็หาทางออกไม่ได้ เพราะว่าเราอยู่ในโครงสร้างที่เหมือนเราอยู่ในมหาสมุทรที่มีแต่ผู้ชาย เราจะทำยังไงดี ที่จะหลุดจากโครงสร้างเหล่านี้ ประโยชน์ของสตรีนิยม มันทำให้เรา ‘เอ๊ะ!’ ว่าสิ่งที่เราเสพอยู่ ความเชื่อแต่ดั้งเดิมที่ว่าดีแล้ว หรือเป็นขนบ มันอาจจะไม่บริสุทธิ์” - กุลธีร์ บรรจุแก้ว –
.
“สตรีนิยมสามารถเอาไปจับประเด็นอื่นได้ ทำให้เกิดข้อถกเถียง เพราะว่ามันไม่ได้มีคำตอบโดยตัวของมันเอง” - วริณาฐ พิทักษ์วงศ์วาน -
.
อย่างไรก็ตาม บทความนี้ไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ผู้หญิงคนหนึ่งเก่งทัดเทียมผู้ชาย แต่ประเด็นสำคัญคือ การเห็นคุณค่าของผู้หญิงอย่างที่ผู้หญิงเป็น