บทความ / นักบินอวกาศขับรถอะไร?
Sci & Tech
นักบินอวกาศขับรถอะไร?
29 ส.ค. 67
155
รูปภาพในบทความ นักบินอวกาศขับรถอะไร?

"นักบินอวกาศขับรถอะไร?"

นี่เป็นคำถามง่าย ๆ ที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจซ่อนอยู่ ถ้าลองค้นหาคำตอบดูก็อาจพบกับภาพของนักบินอวกาศหลายต่อหลายคนขับรถสปอร์ตยี่ห้อเชฟโรเลต รุ่นคอร์เว็ต (Corvette) กัน เป็นเพราะอะไร?

ย้อนกลับในปี ค.ศ. 1961 อลัน เชพเพิร์ด (Alan Shaperd) ได้กลายเป็นนักบินอวกาศชาวสหรัฐคนแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ ในภารกิจ Freedom 7 ในโครงการเมอร์คิวรี (Mercury Program) อลัน เชพเพิร์ด เป็นแฟนตัวยงของรถคอร์เว็ต ทำให้เชฟโรเลตเห็นโอกาสทางธุรกิจและมอบคอร์เว็ตใหม่เอี่ยมรุ่นปี ค.ศ. 1962 ให้กับเชพเพิร์ดเป็นของขวัญกลับโลก

ในช่วงที่การสำรวจอวกาศกำลังได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก ในฐานะพรมแดนใหม่ของการพัฒนาเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ การมอบเชฟโรเลตให้กับเชพเพิร์ด นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐฯ นับเป็นไอเดียทางการโฆษณาที่ปราดเปรื่อง และในเวลาไม่นานต่อจากนั้น รถยนต์คอร์เว็ตก็ได้ถูกพูดถึงและได้พื้นที่สื่อจำนวนมาก

อลัน เชพเพิร์ด (กลาง) และคอร์เว็ตปี 1962 ของเขา - ที่มา General Motors

เชฟโรเลตมองเห็นโอกาสทองจากเรื่องดังกล่าว จึงได้ออกโปรโมชั่นให้นักบินอวกาศสามารถเช่า Corvette ได้ในราคาเพียง 1 เหรียญต่อปี ด้วยบุคลิกของนักบินอวกาศในยุคนั้น ที่มักมีพื้นหลังมาจากการเป็นนักบินและมักชอบรถยนต์และความเร็วเป็นทุนเดิม ทำให้มีนักบินอวกาศหลายต่อหลายคนได้ใช้งานโปรโมชั่น 1 เหรียญของเชพโรเลต ซึ่งรวมไปถึงนีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong), บัซ อัลดริน (Buzz Aldrin) และนักบินอวกาศทั้ง 3 คนจากภารกิจอะพอลโล 12 ที่ได้ออกรถสีทองสลับดำ ซึ่งเป็นสีของโมดูลดวงจันทร์ (Lunar Module) เหมือนกันทั้งสามคน นอกจากนี้ ยังมีนักบินอวกาศภารกิจอะพอลโล 15 ที่ออกรถคอร์เว็ตคนละสี (แดง ขาว น้ำเงินเข้ม) แต่มีลายพาดที่หน้ากระโปรงรถเหมือนกัน

นักบินอวกาศภารกิจอะพอลโล 11 ในชุดนักบินกับคอร์เว็ตของพวกเขา หน้าแบบจำลองโมดูลดวงจันทร์ (Lunar Module)

ปัจจุบันเชฟโรเลตไม่ได้มีโปรโมชัน 1 เหรียญสำหรับนักบินอวกาศแล้ว และนักบินอวกาศในปัจจุบันก็ขับรถที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังมีนักบินอวกาศบางคนที่เป็นแฟนตัวยงของรถสปอร์ต เช่น สก็อต เคลลี (Scott Kelly) นักบินอวกาศผู้โด่งดัง ที่ได้ออกรถคอร์เว็ต สตริงเรย์ สีน้ำเงิน ปี ค.ศ. 2018 ในภายหลังยุติบทบาทนักบินอวกาศ มาคู่กับคอร์เว็ต สีส้มปี ค.ศ. 2007 ในคอลเลคชั่นของเขา

ฟังเรื่องราวของรถยนต์ของนักบินอวกาศ และ รถยนต์ในอวกาศ ได้ในรายการ Starstuff เรื่องเล่าจากดวงดาว ตอน รถยนต์อวกาศ

 


ฟังรายการได้ทาง


 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป