บทความ / มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์
Sci & Tech
มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์
05 ก.ค. 67
449
รูปภาพในบทความ มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์

First Man มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์ เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของนีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) ผู้บัญชาการภารกิจอะพอลโล 11 และมนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์ ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2018 องค์ประกอบอย่างหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายทั้งในวงการภาพยนตร์และวงการสำรวจอวกาศคือเพลง "Whitey on the Moon" ที่ถูกเลือกใช้ประกอบฉากการเตรียมตัวส่งภารกิจอะพอลโล 11 ไปดวงจันทร์

"มีหนูมากัดเนล น้องสาวฉัน (มีคนขาวอยู่บนดวงจันทร์)

หน้าและแขนของเธอเริ่มบวม (คนขาวอยู่บนดวงจันทร์)

ฉันไม่มีตังจ่ายค่าหมอ (แต่มีคนขาวอยู่บนดวงจันทร์)

อีกสิบปีฉันก็ยังต้องใช้หนี้ (ในขณะที่คนขาวอยู่บนดวงจันทร์)"

เพลงอันรันทดของศิลปิน กิล สก็อตต์-เฮรอน (Gil Scott-Heron) เพลงนี้ เป็นหลักฐานที่สะท้อนอีกด้านของการสำรวจดวงจันทร์ที่มักถูกหลงลืมไปในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี นั่นคือแรงเสียดทานจากภาคประชาชนที่ตั้งคำถามกับการที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเลือกใช้เงินจำนวนมหาศาล (ที่สูงที่สุดถึง 4.41% ของงบประมาณแผ่นดินทั้งหมดในปี ค.ศ. 1966 หรือ 3 ปีก่อนการลงจอดของอะพอลโล 11) ในการทำงานด้านอวกาศ ที่อาจสามารถนำไปใช้ในโครงการอย่างอื่นอย่างเช่นการทำสวัสดิการ หรือพัฒนาด้านสาธารณสุขได้

กิล สก็อตต์-เฮรอน ในปี 2009 - ที่มา Adam Turner

เมื่อมองลึกลงไปในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ห้อมล้อมโครงการสำรวจดวงจันทร์และภาพรวมของการแข่งขันด้านอวกาศระหว่างสองมหาอำนาจสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตในช่วงทศวรรษที่ 1960 ถึง 1970 ที่ใจกลางอันร้อนระอุของสงครามเย็น เราจะได้เห็นบริบทที่สำคัญเชิงสังคมมากขึ้น เช่นแง่มุมของการสำรวจอวกาศในฐานะของเครื่องมือกระตุ้นชาตินิยม เกมการเมืองในระดับชาติและนานาชาติ ไปจนถึงการสะท้อนปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ผ่านการแสดงออกถึงความไม่พอใจของภาคประชนชนในรูปแบบการเรียกร้องให้ลดงบประมาณของโครงการอวกาศนี้ลงเพื่อนำใช้ในสวัสดิการต่าง ๆ ที่พวกเขาคิดว่าควรจะได้รับ

จนถึงทุกวันนี้ข้อถกเถียงด้านความเหมาะสมของการทุ่มงบประมาณเข้าไปยังภารกิจอวกาศ รวมถึงโครงสร้างเชิงสังคมของอุตสาหกรรมอวกาศก็ยังคงดำรงอยู่ต่อไปในรูปแบบที่หลากหลาย และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามบริบทที่เปลี่ยนไป แต่ในท้ายที่สุดแล้ว มนุษย์ก็คงไม่สามารถหาคำตอบแบบสุดขั้วได้ว่าการตัดสินใจเดินทางออกจากดาวโลกของมนุษย์ที่ส่งผลกระทบตามมาอย่างมหาศาลทั้งในแง่บวกและลบเป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือผิด ดีแล้วหรือไม่ แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือผลกระทบของมันได้เกิดขึ้น และโลกของเราก็เปลี่ยนแปลงไปจากการตัดสินใจเหล่านั้นแล้วอย่างแน่นอน

ภาพถ่ายของบัซ อัลดริน บนดวงจันทร์ โดย นีล อาร์มสตรอง - ที่มา NASA

ติดตามเรื่องราวอีกด้านในหน้าของประวัติศาสตร์การเยือนดวงจันทร์ สู่เบื้องหลังทางประวัติศาสตร์การเมืองและสังคมอันซับซ้อนของสหรัฐฯ และโลกภายใต้สงครามเย็น ที่นำมาสู่ภาพรอยเท้าแรกบนดวงจันทร์ที่เราได้เห็นอย่างทุกวันนี้ ในรายการ Starstuff เรื่องเล่าจากดวงดาว ตอน เบื้องหลังก้าวแรกบนดวงจันทร์

 


ฟังรายการได้ทาง


 

บทความอื่นๆ
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป