Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / เรื่องระหว่างเส้น / EP. 18: คนจีนโพ้นทะเลในวรรณกรรมไทย
26:15
EP. 18: คนจีนโพ้นทะเลในวรรณกรรมไทย
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 18: คนจีนโพ้นทะเลในวรรณกรรมไทย
วันที่เผยแพร่ : 31 ม.ค. 67
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
ดาวน์โหลด
แชร์

เรื่องระหว่างเส้น ตอน “คนจีนโพ้นทะเลในวรรณกรรมไทย”  เรื่องราวชาวไทยเชื้อสายจีน  ส่วนมากบรรพบุรษจะมาจากซัวเถาในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ส่วนใหญ่พูดภาษาแต้จิ๋ว ในที่นี้มีนวนิยายไทยอย่างน้อย 3 เรื่องที่มีชื่อเสียงมาก ได้แก่ จดหมายจากเมืองไทย ของโบตั๋น, อยู่กับก๋ง ของหยก บูรพา และลอดลายมังกร ของประภัสสร เสวิกุล ซึ่งทุกเล่มเล่าเรื่องราวของคนจีนโพ้นทะเล คนจีนเชื้อสายไทย และลูกหลานจีนที่กลายเป็นคนไทย แสดงทัศนคติของคนจีนที่มีต่อคนไทยอย่างมีชีวิตชีวา  
.
นั่นเป็นภาพจําของคนจีนรุ่นก่อนที่หนีความยากจนจากเมืองจีนในสภาพเสื่อผืนหมอนใบ มาสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยความขยันในไทย กลายเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่เรียนหนังสือไทย มีสํานึกถึงบุญคุณแผ่นดินไทยใต้พระบรมโพธิสมภาร
.
แต่ภาพจํานี้อาจกําลังเลือนหายไป เมื่อคนจีนระลอกใหม่ที่กําลังรุกคืบเข้ามายึดครองธุรกิจต่างๆ ในย่านสําคัญของกรุงเทพฯ เช่น ห้วยขวาง รัชดาภิเษก ไม่ได้ซึมซับวัฒนธรรมจีนและวัฒนธรรมไทย แต่เข้ามาในคราบนักธุรกิจที่มาลงทุนในกิจการ เช่น อสังหาริมทรัพย์, การศึกษา 
.
ผศ.ดร.นริศ วศินานนท์  ผอ.สถาบันขงจื่อการแพทย์แผนจีน ม.หัวเฉียวฯ  พูดถึงทัศนะของคลื่นลูกใหม่ที่เป็นคนจีนในไทยปัจจุบัน ซึ่งแตกต่างไปมาก
.

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป