Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / ภูมิคุ้มกัน / ปคบ. และ อย. ทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน 3 จังหวัด พบมีสารเคมีอันตราย แม่ที่ท้องถ้ากินใยอาหารไม่พอ / ลูกอาจมีปัญหาการทำงานของระบบประสาทสมอง
50:18
ปคบ. และ อย. ทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน 3 จังหวัด พบมีสารเคมีอันตราย แม่ที่ท้องถ้ากินใยอาหารไม่พอ / ลูกอาจมีปัญหาการทำงานของระบบประสาทสมอง
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
ปคบ. และ อย. ทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน 3 จังหวัด พบมีสารเคมีอันตราย แม่ที่ท้องถ้ากินใยอาหารไม่พอ / ลูกอาจมีปัญหาการทำงานของระบบประสาทสมอง
วันที่เผยแพร่ : 25 ก.ย. 66
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
ดาวน์โหลด
แชร์

ปคบ. และ อย. ทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน 3 จังหวัด พบมีสารเคมีอันตราย
     เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. ทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน  และจุดกระจายสินค้า 3 จังหวัด ที่มีสารเคมีอันตราย กว่า 227,000 กล่อง มูลค่ากว่า 4,540,000 บาท ตรวจสอบสินค้ายาจุดกันยุงจีน ยี่ห้อ Goldeer  และ Laojun (รูปเด็กอ่อน) ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขผลิตภัณฑ์ วางจำหน่ายในสื่อโซเชียลและตามร้านค้าขายปลีก พบมีสารเคมีวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 (วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ชนิดที่ต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และจำหน่าย) สารเคมีกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) ตามบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ. 2556 ที่ 4.2  รายชื่อสารควบคุม เมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และ ไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่ง อย. ไม่เคยอนุญาตให้นำเข้า ผลิต หรือจำหน่ายในรูปแบบยาจุดกันยุง เพราะเป็นพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมควันในปริมาณมาก ในพื้นที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทเป็นเวลานาน อาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก หรือหมดสติได้ รวมถึงอาการแพ้ ผื่นแดง คัน หากเข้าตาอาจเกิดอาการระคายเคือง
ฟังเสียง พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ  รอง ผบก.ปคบ.,  พ.ต.อ.สุพจน์  พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ.,
ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

คิดก่อนเชื่อ กับ ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ นักพิษวิทยาและนักวิจัย  
ตอน  แม่ที่ท้องถ้ากินใยอาหารไม่พอ ลูกอาจมีปัญหาการทำงานของระบบประสาทสมอง
 

 

ผู้จัดรายการ
วิทยากร
ตอนถัดไป
ตอนที่เกี่ยวข้อง
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป