ข่าวและกิจกรรม / ปล่อยของลองเล่า ซีซัน 6 (สัญจรภาคใต้) เสริมทัพส่งความรู้การผลิตพอดแคสต์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
ข่าวสาร
ปล่อยของลองเล่า ซีซัน 6 (สัญจรภาคใต้) เสริมทัพส่งความรู้การผลิตพอดแคสต์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
15 ต.ค. 67
180

ฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "ปล่อยของลองเล่า" ซีซัน 6 (สัญจรภาคใต้) ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 กิจกรรมในครั้งได้รับการต้อนรับจาก ผศ. ดร.หิรัญ ประสารการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต พร้อมด้วยคณะอาจารย์ โดยมีนักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมจำนวน 120 คนจาก 3 คณะ ได้แก่

  • สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ
  • สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญและประเภทของเสียง เทคนิคการเป็นผู้ประกาศ นักจัดรายการ พิธีกร และงานสื่อสารมวลชนรูปแบบอื่น ๆ ฝึกการพูด รวมทั้งออกแบบและคิดประเด็นเกี่ยวกับการนำเสนอผลงานเป็นรายการพอดแคสต์ด้วย เพื่อให้มีทักษะเรื่องการผลิตผลงานสื่อเสียงที่มีคุณภาพ พัฒนาสู่การเป็นผู้ผลิตรายการร่วมกับไทยพีบีเอสพอดแคสต์ในอนาคต โดยหลังการฝึกอบรมจะมีโครงการต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความร่วมมือจากอาจารย์ผู้สอนที่ดูแลรายวิชาเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนกับทีมงานไทยพีบีเอสพอดแคสต์ เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเพื่อทดลองผลิตรายการพอดแคสต์เป็นงานกลุ่ม ซึ่งนอกจากจะส่งผลงานเป็นคะแนนในรายวิชาที่เรียนรู้แล้ว จะนำผลงานที่ผ่านการคัดสรรไปเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ ของ Thai PBS Podcast ต่อไป


ธิดามาศ ตูลเพ็ง

นางสาวธิดามาศ ตูลเพ็ง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า การได้มาอบรมครั้งนี้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในการผลิตพอดแคสต์มากขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคตได้


ปุณยาพร ขมิ้นทอง

นางสาวปุณยาพร ขมิ้นทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า อบรมครั้งนี้ได้รู้เกี่ยวกับการทำพอดแคสต์ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร รวมถึงเรื่องที่มาของเสียง และการคำนึงถึงลิขสิทธิ์ที่ใช้ในการทำพอดแคสต์ว่าเสียงแต่ละอย่างที่นำมาใช้ ติดลิขสิทธิ์ตรงไหนหรือเปล่า สิ่งที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ที่เรียนอยู่มีวิชาที่เกี่ยวกับพอดแคสต์ และกำลังมีการทำงานเกี่ยวกับพอดแคสต์ด้วยค่ะ อาจจะได้นำประโยชน์ตรงนี้ไปใช้ในการประกอบการทำงานส่งอาจารย์ค่ะ


อัจฉรา กาญจนา

นางสาวอัจฉรา กาญจนา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเรียนรายวิชาชื่อว่า การสร้างสื่อดิจิทัล การอบรมในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อ การสร้างพอดแคสต์ การใช้เสียง การใช้ AI ก็สามารถนำไปปรับใช้ในวิชาเรียนได้ค่ะ


กอมารีย๊ะ หมันหมาน

นางสาวกอมารีย๊ะ หมัดหมาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ กล่าวว่า ได้ฝึกทักษะการใช้เสียง และทักษะการใช้คำพูด รู้สึกว่าได้เอาตัวเองออกจากเซฟโซนในระดับหนึ่งด้วยค่ะ สำหรับสิ่งที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ คือจะเอาไปใช้ในฝ่ายสื่อขององค์การบริหารนักศึกษาที่กำลังจะทำอยู่ตอนนี้ พวกหนังสั้น สัมภาษณ์ หรือคลิปที่จะลง TikTok จะได้นำไปต่อยอดตรงนี้ด้วยค่ะ

โครงการ “ปล่อยของ ลองเล่า” ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2563 จัดการอบรมให้กับสถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศกว่า 60 แห่ง มีผลงานการทดลองผลิตของนักศึกษากว่า 315 ชิ้น สามารถติดตามผลงานของนักศึกษาทุกรุ่นได้ที่

เว็บไซต์ : https://www.thaipbspodcast.com/podcast/nextgenpodcaster
แอปพลิเคชัน : https://thaip.bs/AppThaiPBSPodcast
 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป