บทความ / จับตาทิศทางการค้าไทย-จีน หลังจีนเปิดประเทศ
News & Analysis
จับตาทิศทางการค้าไทย-จีน หลังจีนเปิดประเทศ
28 ก.พ. 66
1,521
รูปภาพในบทความ จับตาทิศทางการค้าไทย-จีน หลังจีนเปิดประเทศ

8 มกราคม 2566 เป็นวันแรกที่จีนเปิดประเทศ หลังปิดพรมแดนมานานกว่า 3 ปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การเปิดประเทศครั้งนี้เป็นที่น่าจับตามองของคู่ค้านานาชาติ สำหรับสินค้าที่จีนนำเข้าจากไทย เรียงลำดับการนำเข้ามากที่สุด คือ ผลไม้, ยาง, เม็ดพลาสติก, มันสำปะหลัง และชิ้นส่วนยานยนต์ การกลับมาเปิดประเทศของจีนในครั้งนี้ ไทยจำเป็นต้องพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันกับนานาชาติให้มากขึ้น

ครึ่งหลังของปี 2566 คาดว่า การส่งออก นำเข้า และดุลการค้าระหว่างประเทศไทยกับจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไทยขาดดุลการค้าจีนสะสมต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างกันสะดวกมากขึ้น การคมนาคมขนส่งพื้นฐานดีขึ้น รวมทั้งนโยบายเปิดประเทศสู่ภายนอกของจีนและการค้าออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน กล่าวว่า


“ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2565 ไทยขาดดุลการค้าจีนสะสมมูลค่ารวมกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยมีแนวโน้มขาดดุลการค้าจีนเพิ่มขึ้น ถ้าเปรียบเทียบสัดส่วนการนำเข้าของจีนกับทั่วโลก พบว่า มูลค่าการส่งออกของไทยไปยังจีนมีสัดส่วนน้อยลงในเชิงเปรียบเทียบ นอกจากนั้น ความสามารถในการแข่งขันสินค้าไทยในตลาดจีนเมื่อเปรียบเทียบในตลาดโลกมีปริมาณต่ำลง”


ภายหลังที่จีนเปิดประเทศ ทุนจีนเริ่มสนใจนำเข้าสินค้ารูปแบบนวัตกรรมแฝงและสินค้ากระแสสุขภาพ สินค้าไทยจะตอบโจทย์การเปิดประเทศรอบใหม่ของจีนครั้งนี้หรือไม่ ฟังทิศทางการพลิกฟื้นสถานการณ์การค้าไทย-จีน ในรายการ “มองจีนมุมใหม่” EP. 95 ตอน ทิศทางการค้าไทย-จีน หลังเปิดประเทศรอบใหม่

 

รับฟังได้ทาง
 Website | https://thaip.bs/fRu9xIm

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป