บทความ / 5 เมนูอาหารท้องถิ่นชวนคิดถึงบ้านเกิด ที่อร่อยไม่รู้ลืม!
Lifestyle
5 เมนูอาหารท้องถิ่นชวนคิดถึงบ้านเกิด ที่อร่อยไม่รู้ลืม!
11 ต.ค. 67
225
รูปภาพในบทความ 5 เมนูอาหารท้องถิ่นชวนคิดถึงบ้านเกิด ที่อร่อยไม่รู้ลืม!

เมื่อใครหลายคนต้องอยู่ไกลบ้าน หนึ่งในสิ่งที่ต้องคิดถึงก็คืออาหารที่ครอบครัวทำให้กินตั้งแต่เด็ก หรือแม้แต่อาหารท้องถิ่นในบ้านเกิดที่ไม่สามารถหากินได้ตามที่อื่น โดยอาหารเหล่านี้ไม่เพียงแค่เติมเต็มความหิวเท่านั้น แต่ยังมีความหมายลึกซึ้งและเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของความรักและความอบอุ่นจากคนในครอบครัวอีกด้วย

Thai PBS Podcast พาไปรู้จักกับ 5 เมนูอาหารท้องถิ่นที่เต็มไปด้วยความทรงจำและรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเมนูเหล่านี้ไม่เพียงแค่สร้างความอร่อยให้กับลิ้น แต่ยังชวนให้คิดถึงบ้านและความอบอุ่นในวัยเด็ก มาดูกันว่าเมนูไหนที่ชวนให้คุณหวนกลับไปสู่วัยเด็กและความสุขในบ้านได้อีกครั้งบ้าง

1. แกงน้ำเคยยอดหวาย – เมนูเด่นของภาคใต้

แกงน้ำเคยยอดหวายเป็นอาหารใต้ของไทย คล้ายกับแกงไตปลาแต่ไม่มีหน่อไม้ ซึ่งมีรสชาติเข้มข้นเนื่องจากใช้วัตถุดิบท้องถิ่น อย่างเช่น ยอดหวายที่มีรสขมเล็กน้อย และน้ำเคยหรือกะปิที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ทำให้แกงนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังมีส่วนผสมของปลาหรือเนื้อสัตว์ เช่น หมูหรือกุ้ง เพิ่มรสชาติความอร่อยยิ่งขึ้น

ฟังเรื่อง “แกงน้ำเคยยอดหวาย” ต่อได้ที่ https://thaip.bs/Y2Lyh0T

2. ข้าวเปียกเส้น – เมนูเด่นของภาคอีสาน

ข้าวเปียกเส้นเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากเวียดนามที่นิยมในภาคอีสานของไทย คล้ายกับก๋วยจั๊บญวน แต่มีความแตกต่างที่เส้นของข้าวเปียกเส้นมีลักษณะเป็นเส้นขุ่น และไม่เหนียวหนึบมาก นอกจากนี้ ข้าวเปียกเส้นยังเป็นที่นิยมในประเทศลาวและบางส่วนของภาคเหนือของไทยอีกด้วย

ฟังเรื่อง “ข้าวเปียกเส้น” ต่อได้ที่ https://thaip.bs/TGQekp3

3. จอผักกาด – เมนูเด่นของภาคเหนือ

จอผักกาดเป็นอาหารเหนือของไทย โดยใช้ผักกาดกวางตุ้งเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะมีรสชาติกรอบและหวานกว่าผักกาดขาว ผสมกับเนื้อสัตว์ เช่น หมูหรือไก่ และปรุงรสด้วยเครื่องเทศที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูด นอกจากนี้ จอผักกาดยังถือเป็นอาหารยอดนิยมในงานเลี้ยงหรือเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งสื่อถึงความอบอุ่นและการรวมตัวกันของคนในบ้านอีกด้วย

ฟังเรื่อง “จอผักกาด” ต่อได้ที่ https://thaip.bs/y9ZpT8V

4. ปูแปะผัดเต้าเจี้ยว – เมนูเด่นของภาคกลาง

ปูแปะผัดเต้าเจี้ยวเป็นเมนูที่นิยมในภาคกลางของไทย โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีการประมงและวัตถุดิบทะเลสด เช่น สมุทรสาครและสมุทรปราการ เมนูนี้มีรสชาติเข้มข้นและมีกลิ่นหอมของเต้าเจี้ยว อีกทั้งยังเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ค่อนข้างหากินได้ยากในบางช่วง เนื่องจากปูแปะต้องจับตามฤดูกาล ทำให้ในบางฤดูกาลอาจมีปูแปะให้กินไม่มากนัก

ฟังเรื่อง “ปูแปะผัดเต้าเจี้ยว” ต่อได้ที่ https://thaip.bs/jHEhuoN

5. ปลาลิ้นหมาทอดน้ำปลา – เมนูเด่นของภาคตะวันออก

ปลาลิ้นหมาทอดน้ำปลา เป็นเมนูที่ทำมาจากปลาลิ้นหมา ซึ่งมีเนื้อแน่นและรสชาติหวานธรรมชาติ เมื่อนำมาทอดกับน้ำปลาแล้วมีรสเค็มกลมกล่อม เหมาะสำหรับรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และน้ำจิ้มต่าง ๆ เช่น น้ำจิ้มซีฟู้ดหรือพริกน้ำปลา

ฟังเรื่อง “ปลาลิ้นหมาทอดน้ำปลา” ต่อได้ที่ https://thaip.bs/VN7B8CW

นอกจากอาหารท้องถิ่น 5 เมนูนี้แล้ว ยังมีเมนูแสนอร่อยอีกหลายเมนูที่ชวนให้คุณได้หวนคิดถึงบ้านเกิด ผ่านเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาหารจากความทรงจำของคนไกลบ้าน ฟังเพิ่มเติมได้ในรายการ Flavor of Hometown


ฟังรายการได้ทาง


แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป