ข่าวและกิจกรรม / เปิดตัวพอดคาสต์ใหม่ “ยูเรก้า ท่องโลกวิทยาการ” ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด
ประชาสัมพันธ์
เปิดตัวพอดคาสต์ใหม่ “ยูเรก้า ท่องโลกวิทยาการ” ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด
19 มี.ค. 67
700

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัวรายการใหม่ “Eureka ยูเรก้า ท่องโลกวิทยาการ” ในรูปแบบ Video Podcast จัดโดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ รายการนี้จะนำเสนอมุมมองที่หลากหลายของโลกวิทยาการ โดยมีวิทยาศาสตร์เป็นแก่นของเรื่องผสานด้วยความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างหลากหลาย

ดร.บัญชา เล่าที่มาของชื่อรายการว่า คำว่า "Eureka" มาจากเกร็ดเรื่องราวของอาร์คิมิดีส นักวิทยาศาสตร์ชาวกรีก โดยเกิดเมื่อราว 287 ปีก่อนคริสตกาล เขาเป็นผู้อุทานคำนี้ ซึ่งมีความหมายว่า “ฉันพบแล้ว” หลังปิ๊งแว้บพบหลักการว่า วัตถุใด ๆ ที่จมอยู่ในน้ำจะได้รับแรงลอยตัวเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกวัตถุนั้นแทนที่

“ผมอยากเล่าเรื่องราวใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน หรือหากพอรู้อยู่แล้ว แต่จะได้เห็นมุมมองใหม่ที่อาจทำให้แปลกใจ และอาจรู้สึกตื่นเต้นดีใจ คล้ายกับอาร์คิมิดีส โลกวิทยาการไม่ได้มีแค่เรื่องทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประวัติบุคคล ศิลปะ ภาษา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ตลอดจนถึงอารยธรรม เชื่อว่าผู้ที่ชมรายการนี้จะได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน สามารถนำไปพูดคุยต่อได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องครับ”

“ยูเรก้า ท่องโลกวิทยาการ” เปิดตัว EP. 1 ด้วยการอัปเดทข่าวสารของโลกยุคใหม่ในตอนที่ชื่อว่า “MIT ประกาศ 10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก 2024” ตามด้วย EP. 2 เรื่อง "เสน่ห์และความงามของรุ้งแบบพิเศษ" ซึ่งจะเปิดโลกทัศน์ผู้ชมว่ารุ้งในธรรมชาติยังมีรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง และ EP. 3 เกี่ยวกับ “เทคโนโลยีเพื่อรับมือหรือจัดการไฟป่า” ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือของไทยในเวลานี้

ติดตามรับชมรายการ Eureka ยูเรก้า ท่องโลกวิทยาการ ได้ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ โดยจะนำเสนอตอนใหม่ทุกวันอังคาร 


ติดตามรับชมได้ทาง


 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป